Rùng mình, vận chuyển hơn 1 tấn mỡ nước bẩn đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ hơn 1.100 kg mỡ nước, có váng bẩn, màu đen.

Theo Tổng Cục quản lý thị trường, ngày 16/5/2022, Đội QLTT số 6 Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 05) Công an tỉnh tiến hành kiểm tra xe ô tô tải, biển kiểm soát 29D- 403.72 có dấu hiệu vi phạm khi chiếc này đang dừng đỗ tại ven đường Quốc lộ 1A, đoạn qua địa phận xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe đang vận chuyển 42 can nhựa bên trong có chứa chất lỏng, vỏ can rất bẩn không có nhãn mác, không ghi thông tin sản phẩm, địa chỉ nơi sản xuất.

Rùng mình, vận chuyển hơn 1 tấn mỡ nước bẩn chuẩn bị đem đi tiêu thụ - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng kiểm tra số mỡ bẩn. Ảnh: Bình Nguyên

Qua kiểm tra phát hiện trong các can nhựa này là mỡ nước, có váng bẩn, màu đen với tổng trọng lượng lên đến hơn 1.100 kg.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe là anh Nguyễn Văn Tài (1996), có địa chỉ thường trú tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của toàn bộ số mỡ nước trên xe.

Đội QLTT số 6 đã ban hành quyết định tạm giữ phương tiện và hàng hóa để ngăn chặn hành vi vi phạm hành chính và xác minh nguồn gốc, xuất xứ  để xử lý theo quy định.

Cách phân biệt mỡ nước sạch với mỡ nước bẩn

Mỡ bẩn tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đến sức khoẻ. Vì thế, người tiêu dùng cần nắm bắt được những bí quyết để tránh mua phải sản phẩm từ mỡ kém chất lượng, nhiều nguy hại.

Tác hại của mỡ bẩn

Trong mỡ đã ôi thiu, kém chất lượng có nhiều chất độc hại. Việc đun nóng cũng không thể loại bỏ độc tố cũng như các chất gây hại tích tụ sẵn trong nguyên liệu. Thêm vào đó, một số độc tố nguy hiểm khác lại được sản sinh khiển sản phẩm càng thêm độc hại.

Những độc tố như hợp chất andehyt, oxy a-xít… có thể ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, hệ thần kinh, tim mạch… Ngoài ra, do khả năng bảo quản kém, nấm mốc có thể tồn tại trong sản phẩm, gây ngộ độc cho người sử dụng. Thậm chí, theo các bác sĩ, việc dùng nhiều mỡ bẩn có thể là nguyên nhân gây ung thư.

Cách nhận biết

Màu sắc: Mỡ bẩn dùng nguyên liệu là mỡ thối, đã chuyển màu, biến chất… Do đó, thành phẩm thường có màu nâu sẫm hoặc vàng đậm. Dưới đáy dễ lắng tạp chất, có những hạt đen nhỏ. Mỡ sạch thường có màu trắng hoặc vàng nhạt tự nhiên.

Ngoài ra, mỡ bẩn dễ bị nấm mốc nên có thể nhìn thấy những mảng màu xanh, lâu ngày chuyển sang màu đen.

Thì Thiên (theo Suckhoedoisong)

 

(Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/rung-minh-van-chuyen-hon-1-tan-mo-nuoc-ban-di-tieu-thu-169220518151729702.htm)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tin liên quan