Chăm sóc trẻ bị sốt thế nào?

Trong thời điểm giao mùa và bối cảnh dịch COVID-19 chồng nhiều dịch bệnh khác, trẻ dễ mắc bệnh và một trong những triệu chứng gây lo ngại ở trẻ là sốt.

Thời tiết chuyển từ lạnh sang nóng ẩm ở miền Bắc, từ mùa khô sang mùa mưa ở miền Nam khiến trẻ em dễ mắc nhiều bệnh trong đó có sốt xuất huyết, sốt virus, bệnh tay chân miệng… song hành cùng dịch COVID-19. Nhiều bệnh trong số các bệnh nói trên đều có đặc điểm chung là sốt.

Sốt ở trẻ thường khiến cha mẹ, người chăm sóc lo lắng. TS.BS. Lê Thị Thu Hương, chuyên gia Nhi khoa thuộc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bộ môn Nhi, Đại học Y Hà Nội sẽ hỗ trợ cha mẹ, người chăm sóc trẻ trong những tình huống trẻ bị sốt để trẻ được chăm sóc, điều trị đúng cách, phòng ngừa các biến chứng không đáng có.

Chăm sóc trẻ bị sốt thế nào? - Ảnh 1.

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

Phạm Thùy Liên lienlien_rosehouse@hotmail.com • 11:19 19/5/2022
Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu thế nào? Con nhà em bị sốt 2 ngày và có các nốt trắng trong miệng nhưng sang ngày thứ 3 thì hết sốt, miệng vẫn còn nốt loét, hơi thở hôi. Em khám tư thì chỉ được cho thuốc bôi miệng cho bé và chẩn đoán là loét miệng do virus. Như vậy có đúng không? Em quên không hỏi bệnh có lây không?

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

Bệnh chân tay miệng do virus gây ra, triệu chứng điển hình với các nốt loét ở miệng và chân tay, đôi khi không điển hình với nốt loét chỉ ở miệng hoặc chỉ ở tay chân. Do đó chẩn đoán vậy không sai. ‎Bệnh do virus nên có khả năng lây nhiễm. Mẹ tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ để con chóng khỏi bệnh nhé!

 

Trần Vân vanmap16@gmail.com • 11:1 19/5/2022
Con em một lần sốt cao bị co giật nên em rất lo lắng. Xin hỏi có thuốc phòng co giật không? Có nên cho bé uống phòng ngừa co giật?

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

‎Với những bé có tiền sử sốt cao co giật luôn luôn cần có 2 loại thuốc đi kèm:

‎- Thuốc hạ sốt thành phần paracetamol thì em dùng cho bé khi sốt 38 – 38,5 độ C với liều 10-15mg/kg/lần cách 4-6h/ lần nếu còn sốt 38 – 38,5 độ C

– Thuốc chống co giật Depakin dùng cho bé khi bắt đầu sốt từ 37,5 độ C, liều 10mg/kg/ lần x 2 lần/ ngày (chỉ uống vào ngày bị sốt).

 

Lê Anh Đào leanhdao96@gmail.com • 8:42 19/5/2022
Bé nhà em 11 tháng bị sốt mấy hôm, chảy nước dãi nên em nghĩ là mọc răng. Nhưng nay bé giảm sốt mà em thấy vẫn bú kém, ngủ nhiều li bì thế nào ấy. Như thế là sao thưa bác sĩ? Cần làm gì để bé khỏe lại? Em có cần cho bé đi khám không dù bé đã hết sốt?

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

Dấu hiệu bé bú kém và ngủ li bì là dấu hiệu nguy hiểm, mẹ cần cho bé đi viện khám ngay nhé!

 

Hanh ngohanh_vattu2@gmail.com • 8:40 19/5/2022
Trẻ con sốt có nên quấn chăn không thưa bác sĩ? Mẹ chồng em bảo đắp kín cho đỡ bị gió và ra mồ hôi mới giảm sốt.

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

Trẻ sốt không nên quấn chăn kín vì như vậy làm trẻ tăng nhiệt độ. Nếu sốt cao không hạ thân nhiệt kịp thời, hệ thần kinh trung ương có thể bị ảnh hưởng, gây ra những biến chứng nghiêm trọng như sốt co giật, cơ thể tím tái, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt sẽ cần thoát nhiệt ra bên ngoài cơ thể qua da.

Do vậy, nguyên tắc quan trọng khi bị sốt là không được đắp chăn và không được đóng kín cửa mà cần mở cửa để không khí trong nhà lưu thông (chú ý không để gió thốc trực tiếp vào người của bệnh nhân). Cũng không nên cho trẻ mặc nhiều quần áo dày hoặc để cơ thể quá lạnh, giữ thân nhiệt ổn định.

Cha mẹ nên chú ý chườm khăn ấm cho trẻ hoặc lau khăn ấm khắp người, đặc biệt là ở vùng nách và bẹn để giảm thân nhiệt. Đồng thời, cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, uống nhiều nước, có thể uống oresol bù nước nếu bị mất nước quá nhiều.

Với trẻ bị sốt đang bú mẹ, nên tăng lượng bú và cữ bú để cung cấp đủ nước và dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

 

Tô Lan lanto_nhuhai@gmail.com • 16:17 16/5/2022
BS ơi, con em 3 tuổi, sốt mấy hôm, uống thuốc hạ sốt và chườm mát thì đỡ sốt. 2 hôm thì trên da có những chấm nhỏ mầu đỏ. Như vậy có phải bị sốt xuất huyết không? Nên làm gì nếu bé sốt xuất huyết?

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

– Nếu bé còn sốt, mẹ cho bé đi khám kiểm tra luôn. Sốt xuất huyết ở trẻ em thường chuyển biến nhanh, nguy hiểm nếu cha mẹ chủ quan.

– Nếu bé hết sốt: mẹ căng da bé kiểm tra xem: Nếu nốt đó vẫn còn sau khi căng da thì mẹ cho bé đi khám kiểm tra luôn;

– Nếu nốt đó mất đi sau khi căng da , mẹ cho bé theo dõi thêm tại nhà nhé!

 

Thanh Thuy thanhthuyrubi@gmail.com • 16:15 16/5/2022
Con gái em 8 tuổi, bị sốt 3 hôm rồi. Test 2 lần COVID đều âm tính. Sốt cao toàn trên 38-39 độ, mệt nhiều và đau đầu, đau họng. Em chưa dám cho uống thuốc gì ngoài thuốc hạ sốt. Xin BS tư vấn giúp nên làm gì? Khi nào nên khám BS? Có nên vào BV không?

TS.BS. Lê Thị Thu Hương

Bé sốt 3 ngày rồi, mẹ nên cho bé đi khám kiểm tra nhé. Bác sĩ cần khám và có thể cho làm một số xét nghiệm mới có thể kết luận được. Nên cho con đến khám chuyên khoa Nhi. Chúc bé chóng khỏe nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.